Tuesday, January 11, 2011

KDG Education เข้าร่วมงานค่าย Thai-ASEAN Youth Camp ที่จังหวัดนครนายก

ฉบับนี้ทางทีมงาน KDG Education อยากจะมาแชร์กับท่านผู้อ่านถึงกิจกรรมดี ๆ ที่ KDG Education ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ

งานนี้ชื่อว่างาน Thai-ASEAN Youth Camp ค่ะ จัดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เป็นช่วงที่อากาศเย็น ๆ กำลังพอดีเหมาะแก่การจัดค่ายในสถานที่ ที่เป็นป่าเป็นเขาแบบจังหวัดนครนายกเลยค่ะ งานนี้มีตัวแทนเยาวชนและคณาจารย์จากประเทศต่าง ๆ ใน ASEAN มาร่วมถึง 8 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วยค่ะ ประเทศ ASEAN ที่มาเข้าร่วมงานก็มีดังนี้ค่ะ ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน ขาดก็แต่ อินโดนีเซีย กับ พม่า ค่ะที่มาร่วมงานด้วยไม่ได้คราวนี้ งานนี้ก็นับได้ว่าเป็นกิจกรรมเรียกน้ำย่อยในส่วนของเด็กและเยาวชนทางด้านการศึกษา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ทุก ๆ ฝ่ายตระหนักถึงการรวมกันของกลุ่มประเทศเอเซียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อยกระดับเป็น ASEAN Community ในปีพ.ศ. 2558 (หรือ ค.ศ. 2015) ที่จะถึงนี้ด้วยค่ะ

งานนี้มีกิจกรรมสันทนาการที่จัดขึ้นเพื่อน้อง ๆ และคุณครูจากประเทศอาเซียนต่าง ๆ มากมาย กิจกรรมสนุก ๆ เหล่านี้จัดขึ้นไม่เว้นแต่ละวันเลยค่ะ นอกจากนี้คณะนักเรียนและคุณครูจากประเทศอาเซียนก็ยังได้มีโอกาสไปทัศนศึกษานอกสถานที่ อย่างพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ด้วยค่ะ

สำหรับกิจกรรมที่พี่ ๆ ทีมงาน KDG Education เข้าไปมีส่วนร่วมก็คือกิจกรรมเชิงวิชาการค่ะ โดยทีมงานของเราได้เข้าไปร่วมจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้น้อง ๆ จากประเทศต่าง ๆ ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ทั้งภายในประเทศตัวเองและกับเพื่อน ๆ ต่างชาติค่ะ กิจกรรมที่จัดนี้อยู่ภายใต้หัวข้อ One ASEAN, One  Community ค่ะ ซึ่งเป็นการระดมสมอง ระดมความคิดของน้อง ๆ ให้เด็ก ๆ ช่วยกันสรรหาอัตลักษณ์ของอาเซียน หรือ ASEAN Identities ในมุมมองของพวกเขาค่ะ ทำให้พวกเราเห็นว่าเด็ก ๆ เขาคิดกันอย่างไรเกี่ยวกับ ASEAN และอัตลักษณ์ของ ASEAN ค่ะ จากนั้นเราก็ขอให้น้อง ๆ ช่วยกันคิดต่อไปว่าจะทำอย่างไรถึงจะได้นำอัตลักษณ์ที่พวกเขาเห็นพ้องต้องกันในค่ายนี้ไปประชาสัมพันธ์และทำประชาพิจารณ์กับเพื่อน ๆ และคนใกล้ชิดของเขาในประเทศ ในชุมชนท้องถิ่นของเขาค่ะ เป็นโปรเจคเล็ก ๆ ที่ตัวแทนของเด็ก ๆ จากประเทศอาเซียนสามารถนำกลับไปยังบ้านเกิดของเขาเพื่อไปสานต่อได้ค่ะ

ซึ่งการดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ก็เป็นไปอย่างสนุกสนาน เพราะทุกคนมีส่วนร่วมเรียนรู้และทำกิจกรรม ผสมผสานกับการทำเทคโนโลยีการศึกษาสนุก ๆ มาประยุกต์กับกิจกรรมเพื่อให้บรรลุผลตามเป้าหมายมากที่สุดค่ะ เด็ก ๆ ได้ฝึกพัฒนาทักษะต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะการเข้าสังคม การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม การเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมที่แตกต่างและหลายหลาย การใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารและทำงานร่วมกัน การคิดแก้ปัญหาตอบโจทย์ ฯลฯ

พี่ ๆ ทีมงาน KDG Education ทุกคนที่ไปร่วมกิจกรรมค่าย Thai-ASEAN Youth Camp ในครั้งนั้นก็เกิดความประทับใจกับความสามารถของเด็ก ๆ เยาวชนอาเซียนทุกคนที่มาเข้าร่วมกิจกรรมค่ะ นอกจากนี้ทางทีมงานก็ยังประทับใจกับภาวะความเป็นผู้นำของคุณครูและผู้นำทางด้านการศึกษาแต่ละท่านจากประเทศต่าง ๆ ที่มีความรู้ความสามารถมากมายค่ะ

สุดท้ายนี้ KDG Education ขอขอบพระคุณทางทีมงานของค่าย Thai-ASEAN Youth Camp ทุก ๆ ท่านค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสพฐ. ท่านผู้ตรวจราชการ เจ้าหน้าที่และบุคคลากรของสพฐ.ทุกท่านที่ได้กรุณาเชิญและให้โอกาสทีมงานของเราเข้าไปมีบทบาทช่วยกันพัฒนาเด็ก ๆ และเยาวชนอาเซียนของเรา นอกจากนี้ทางทีมงานค่ายอาเซียนยังได้ให้การต้อนรับพวกเราอย่างอบอุ่นด้วยค่ะ นอกจากนี้ KDG Education อยากจะขอกล่าวขอบคุณไปยัง คุณครูและอาจารย์ชาวไทยทุก ๆ ท่านและนักวิชาการอิสระที่มาร่วมงานกันในครั้งนี้ด้วยค่ะ

ส่วนท่านผู้อ่านท่านใดที่อยากจะเข้าไปชมรายละเอียดของกิจกรรมสนุก ๆ ครั้งนี้ก็เชิญได้เลยค่ะที่ลิงค์ดังต่อไปนี้นะคะ

Facebook ของค่าย Thai-ASEAN Youth Camp นครนายก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.